Dầu động cơ bao gồm hai thành phần chính – dầu gốc và các chất phụ gia. Các loại dầu gốc chiếm 70-85% trong khi phụ gia chiếm khoảng 15 đến 25%.
Những chất phụ gia, được gọi chung là gói phụ gia, gồm có các chất phân tán, chất tẩy rửa, phụ gia chống mài mòn, chống ma sát, chất chống oxy hóa, các chất phụ gia chống tạo bọt và chất chống ăn mòn. Ngoài ra, phụ gia dầu động cơ còn bao gồm chất tăng chỉ số độ nhớt và điểm đông đặc.
Chất phân tán
Chất phân tán giúp phân tán bùn hình thành bên trong bộ phận động cơ bằng cách hòa tan vào dầu nhớt và được thảy ra ngoài cùng với dầu khi thay dầu mới.
Chất tẩy rửa
Chất tẩy rửa hoạt động trên bề mặt có nhiệt độ cao, chẳng hạn như khu vực vòng piston, giúp ngăn chặn đóng cặn. Các chất tẩy rửa này được tiêu thụ trong suốt vòng đời của dầu.
Chất chống mài mòn
Chất chống mài mòn tạo thành một lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại. Chúng làm gia tăng chất chống Oxy hóa. Chất chống mài mòn hoạt động trong nhiệt độ cao và điều kiện tải trọng cao, đặc biệt là bảo vệ Cam, vòng piston và các bề mặt xi lanh. Chất chống mài mòn tạo ra một lớp màng bảo vệ, được tiêu hủy trong quá trình bảo vệ. Nếu ko có lớp màng này thì sự cọ sát giữa hai lớp kim loại sẽ xảy ra. Giống như chất tẩy rửa, chất chống mài mòn cũng được tiêu hủy trong suốt thời gian của sự thay đổi dầu. Đó cũng là một lý do mà bạn nên luôn luôn thay dầu của bạn trong khoảng thời gian đề nghị.
Giảm ma sát
Như những gì bạn nghĩ; chúng làm giảm ma sát khi tải trọng cao và nhiệt độ cao, giúp duy trì và tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả. Hiệu quả này cũng giảm theo thời gian cũng như độ tuổi của dầu.
Chất chống oxy hóa
Oxy hóa là kết quả của việc để Oxy tiếp xúc với dầu tại nhiệt độ cao. Điều này thì không tốt. Việc tiếp xúc như vậy có thể ảnh hưởng tới dầu, góp phần làm dày lớp bùn và mảng bám. Chất chống oxy hóa giúp quá trình oxy hóa chậm trong dầu để giúp giữ tính năng của dầu tốt hơn.
Chất chống tạo bọt
Bong bóng khí tạo ra một loạt các vấn đề trong dầu. Chúng làm cho việc di chuyển dầu đến các bộ phận quan trọng của động cơ khó khăn hơn, làm giảm hiệu quả bôi trơn của dầu, và ức chế khả năng làm mát cho động cơ của dầu. Những tác động này có thể dẫn đến việc làm hư động cơ một cách nghiêm trọng. Chât chống tạo bọt giúp ngăn ngừa những vấn đề này, đặc biệt tại nhiệt độ cao.
Chất chống rỉ và ăn mòn
Nghe có vẻ lạ, nhưng các bộ phận trong động cơ có thể bị rỉ sét và ăn mòn. Chất chống rỉ và ăn mòn giúp bảo vệ lớp bề mặt kim loại khỏi các mối nguy hiểm.
Chất làm tăng Chỉ số độ nhớt
Chỉ số độ nhớt cho biết khả năng chống lại sự thay đổi độ nhớt cũng khi nhiệt độ thay đổi. Chất tăng cường chỉ số độ nhớt sử dụng phụ gia polymer để giúp duy trì độ nhớt dầu trên một phạm vi nhiệt độ rộng. Việc sử dụng các chất tăng chỉ số độ nhớt cho phép điều chế các loại dầu động cơ đa cấp, chẳng hạn như 10W-30 và SAE 10W-30.
Chất làm tăng nhiệt độ đông đặt
Chúng được sử dụng trong các loại dầu đa cấp để giúp dầu hoạt động tốt hơn tại nhiệt độ thấp. Tại nhiệt độ thấp dầu rất khó lưu thông đến tất cả các bộ phận của động cơ. Điều này làm động cơ hoạt động kém hiệu quả.
Nguồn : VNLAS- Hiệp hội dầu nhớt